เคล็ดลับการบริหารเงินแบบง่ายๆ สำหรับทุกอาชีพ

Financial-Management

เคล็ดลับการบริหารเงินแบบง่ายๆ สำหรับทุกอาชีพ

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ค่าครองชีพเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้จำกัด ในขณะที่มีรายจ่ายทุกเดือน การมีทักษะการบริหารเงินอย่างเหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเรารู้จักการบริหารเงินให้ดี ก็จะทำให้เรามีเงินใช้ไปทั้งเดือน สิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งของการบริหารเงินก็คือ ความสามารถในการเพิ่มเงินออมของคุณ ด้วยการใช้กลยุทธ์ง่ายๆ สองสามข้อ คุณก็สามารถสร้างสิ่งที่สำคัญต่ออนาคตทางการเงินของคุณได้ ในบทความนี้ เราจะสำรวจเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับวิธีการเพิ่มเงินออมของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ

ทำไมเราต้องบริหารเงิน

  • รู้จักความสมดุลของรายได้และค่าใช้จ่าย
  • มีเงินออมเพื่อลงทุนหรือสร้างรายได้ในอนาคต
  • มีเงินใช้ในยามฉุกเฉิน
  • มีเงินเพียงพอสำหรับใช้ในวัยเกษียน
  • รู้จักความพอดี มีเหตุมีผล และมีหลักประกัน

การบริหารเงินที่เราควรรู้

การบริหารเงิน เป็นหนึ่งในการวางแผนการเงิน และการวางแผนการใช้ชีวิต เป็นการโฟกัสที่ตัวเราเอง รู้จักการพึ่งพาตนเอง สำหรับใครที่กำลังทำงานประจำ แต่มีเป้าหมายในการออมเงินให้มีเหลือใช้ทุกเดือน ลองมาดูวิธีควบคุมรายจ่าย เพื่อให้เราบริหารเงินในแต่ละเดือนอย่างมีประสิทธิภาพกันนะครับ

รู้จักแยกแยะว่าอะไรคือทรัพย์สินและอะไรคือหนี้สิน

การสร้างวินัยทางการเงินด้วยการตั้งคำถามก่อนซื้อสินค้าว่าจำเป็นต่อการดำรงชีวิตมั๊ย เมื่อเราสามารถคำนวณเงินเหลือจากรายจ่ายแล้ว เงินในส่วนนี้ให้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นเงินสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ส่วนที่สองให้เก็บไว้เป็นเงินออม เพื่อเป็นเงินสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วย หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดในอนาคต โดยฝากไว้กับธนาคารที่มีความมั่นคงและให้ดอกเบี้ยที่เหมาะสม

เคล็ดลับการบริหารเงินอย่างง่ายๆ และวิธีเพิ่มเงินออม

ตั้งงบประมาณ รายรับ-รายจ่าย

ขั้นตอนแรกในการเพิ่มเงินออมของคุณคือ การตั้งงบประมาณ งบประมาณช่วยให้คุณติดตามรายได้และค่าใช้จ่าย ทำให้คุณสามารถระบุจุดที่คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายและจัดสรรเป็นเงินออมได้ เริ่มต้นด้วยการระบุแหล่งที่มาของรายได้ทั้งหมดและจัดหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายของคุณ วิเคราะห์รูปแบบการใช้จ่ายของคุณและระบุจุดที่คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ การให้ความสำคัญกับงบประมาณ จะทำให้คุณมีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของคุณ และสามารถจัดสรรเงินทุนเพื่อการออมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ใช้จ่ายให้เหมาะสมกับรายได้

ทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย จดบันทึกรายจ่ายในแต่ละวันว่าเราได้ใช้จ่ายอะไรไปบ้าง เพื่อที่จะสามารถดูภาพรวมว่า แหล่งที่มาของรายรับมีอะไรบ้าง ดูว่าเรามีรายได้เดือนละเท่าไหร่ รายจ่ายที่จ่ายออกไปมีอะไรบ้างที่มีความจำเป็น และมีรายจ่ายอะไรบ้างที่ไม่มีความจำเป็น สามารถลดรายจ่ายอะไรได้บ้างที่ไม่จำเป็น และถ้าเราไม่จ่ายไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น เราจะมีเงินเหลือมากน้อยแค่ไหน แล้วทบทวนงบประมาณรายจ่ายต่อเดือนว่าควรเป็นเท่าไหร่ เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องความเครียดจากการใช้จ่ายเกินตัว

ตั้งเป้าหมายการออมที่ชัดเจน

การเพิ่มเงินออม จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน กำหนดจำนวนเงินที่คุณต้องการออมและระยะเวลาในการออม การมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงในใจจะกระตุ้นให้คุณออมเงินอย่างสม่ำเสมอมากขึ้น แบ่งเป้าหมายระยะยาวออกเป็นเป้าหมายเล็กๆ ที่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการออมเงินดาวน์บ้านหรือการท่องเที่ยวพักผ่อนในวันหยุด การมีเป้าหมายที่จับต้องได้จะช่วยให้คุณมีสมาธิและมุ่งมั่นที่จะประหยัดเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายการออม

ใช้วิธีออมเงินโดยอัตโนมัติ

ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีโดยทำให้การออมเงินของคุณเป็นแบบอัตโนมัติ ตั้งค่าการโอนเงินอัตโนมัติจากบัญชีรายรับของคุณไปยังบัญชีออมทรัพย์แยกต่างหากในแต่ละเดือน การทำเช่นนี้ คุณจะไม่ต้องพึ่งพากำลังใจเพียงอย่างเดียวในการดำรงชีวิต แต่มันจะกลายเป็นนิสัยที่ปฏิบัติต่อเงินออมของคุณเหมือนกับการเรียกเก็บเงินอื่นๆ และการจัดลำดับความสำคัญด้วยวิธีนี้ คุณจะไม่ถูกล่อลวงให้ใช้เงินที่คุณควรเก็บออมเอาไว้

ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ตรวจสอบค่าใช้จ่ายของคุณและระบุการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นหรือใช้ดุลยพินิจ ลดสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น การออกไปกินข้าวนอกบ้านหรือซื้อของตามกระแสนิยม มองหาวิธีประหยัดค่าสาธารณูปโภค ค่าสมัครสมาชิก หรือค่าความบันเทิง การปรับเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ อาจเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและช่วยให้คุณประหยัดเงินได้อย่างมาก

หารายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายได้ของคุณ

การเพิ่มรายได้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มเงินออมของคุณ สำรวจทางเลือกต่างๆ สำหรับแหล่งรายได้เพิ่มเติม เช่น งานฟรีแลนซ์ งานพาร์ทไทม์ หรือการสร้างรายได้จากทักษะและงานอดิเรกของคุณ พิจารณาการเจรจาต่อรองเรื่องการขึ้นเงินเดือนหรือหางานในตำแหน่งงานที่มีรายได้สูงกว่า เมื่อมีรายได้มากขึ้น คุณจะมีเงินออมมากขึ้น

กำจัดหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง

หากมีหนี้สิน โดยเฉพาะหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง เช่น หนี้บัตรเครดิต อาจขัดขวางเป้าหมายการออมของคุณได้ จัดลำดับความสำคัญในการชำระหนี้ที่คงค้างเพื่อเพิ่มเงินออม เริ่มต้นด้วยหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงสุดก่อนแล้วค่อยหาทางลง ในขณะที่คุณกำจัดหนี้ ให้เปลี่ยนเส้นทางเงินไปสู่การออมเพื่อเร่งความก้าวหน้าในการออมของคุณ

การเพิ่มเงินออมของคุณนั้นอยู่ใกล้แค่เอื้อมแล้ว เมื่อคุณใช้กลยุทธ์การจัดการเงินอันชาญฉลาด ด้วยการสร้างงบประมาณ การกำหนดเป้าหมายการออมที่ชัดเจน การออมโดยอัตโนมัติ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น การเพิ่มรายได้ และการกำจัดหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง คุณจะมีอนาคตทางการเงินที่ดียิ่งขึ้น พึงระลึกอยู่เสมอว่า ความสม่ำเสมอและวินัยเป็นสิ่งสำคัญ เริ่มใช้เคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้ในวันนี้ และเฝ้าดูเงินออมของคุณเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป