การลงทุนทางเลือก ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

การลงทุนทางเลือก ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

การลงทุนทางเลือก ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

ธุรกิจโรงแรมและที่พักน่าสนใจมั๊ย

สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านอัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศต่างๆ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา การเคลื่อนย้ายเงินทุน โดยเฉพาะเศรษฐกิจในประเทศเกิดใหม่ หรือ Emerging Market ส่งผลให้ตลาดเงิน ตลาดทุนทั่วโลกมีความผันผวน ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและการขยายตัวของเมือง ที่มีผลต่อธุรกิจต่างๆ รวมทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการเติบโตทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่ก็มีความเสี่ยงจากภาวะหนี้สินครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และการจำกัดวงเงินกู้ในการซื้อที่อยู่อาศัยจากธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้การเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการขายมีความท้าทายมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าก็ยังสามารถเติบโตต่อไปได้ โดยเฉพาะการมาของบริษัทเทคโนโลยีแพลตฟอร์มทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่มีการเติบโตค่อนข้างสูง อย่างเช่น แพลตฟอร์มธุรกิจของ Booking.com, Airbnb และ Agoda เนื่องจาก นวัตกรรมและพัฒนาการทางเทคโนโลยีเหล่านี้ สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว ซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างแบรนด์ของธุรกิจโฮมสเตย์ และธุรกิจที่พักตามสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้รูปแบบการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบเดิมๆ เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต และต้องหันมาพึ่งพาอาศัยแพลตฟอร์มทางธุรกิจใหม่ๆ เหล่านี้มากขึ้น เพราะถ้าไม่ทำ ก็อาจจะสูญเสียลูกค้า และเสียโอกาสในการหาลูกค้านักเดินทางและนักท่องเที่ยวใหม่ๆ จากทั่วโลก

ธุรกิจการท่องเที่ยว

นวัตกรรมทางธุรกิจและเทคโนโลยีในปัจจุบันมีศักยภาพเป็นธุรกิจท่องเที่ยวที่สามารถสร้างการเติบโตจากการขยายตัวของนักท่องเที่ยว และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ โดยเฉพาะความเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากการท่องเที่ยว จึงทำให้โอกาสและความเสี่ยงทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน และเป็นแนวโน้มที่จะมีอิทธิพลต่อการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ของผู้ประกอบการยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อย่างเช่น ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจรีสอร์ท ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ ธุรกิจบ้านเช่า และธุรกิจที่พัก ถ้าจะพิจารณาดูเรื่อง SWOT Analysis ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องจุดอ่อน จุดแข็งของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบการทำธุรกิจแบบเดิมๆ รวมทั้งโอกาสและอุปสรรคจากการเกิดขึ้นของแพลตฟอร์มทางธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นี้


การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเช่านี้ สามารถเป็นแหล่งสร้างงาน สร้างอาชีพใหม่ได้เป็นอย่างดี และเป็นการสร้างรายได้จากการให้เช่าที่พักที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเยอะเหมือนในอดีต ทุกคนสามารถทำธุรกิจที่พักได้ ไม่ว่าจะอยู่ในอาชีพอะไร เพียงเรามีที่พัก ห้องว่างเริ่มต้นเพียง 1 ห้อง ไม่ว่าจะเป็นการให้เช่าที่พักในรูปแบบโฮมสเตย์ บ้านพัก เกสต์เฮ้าส์ เบดแอนด์เบรคฟาสต์ อพาร์ทเม้นท์ โรงแรม รีสอร์ท และที่พักรูปแบบใหม่ๆ ก็สามารถทำเงินจากการให้เช่าที่พักได้ และสามารถทำได้ทั่วโลก ปัจจุบันเราจะเห็นอย่างชัดเจนว่า ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ของประเทศไทยหลายรายก็ยังต้องใช้แพลตฟอร์มทางธุรกิจนี้


เพราะฉะนั้น การเข้าร่วมเป็นคู่ค้าหรือพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ เป็นการลดจุดอ่อน ลดอุปสรรค และเพิ่มจุดแข็งพร้อมๆ กับเพิ่มโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ จึงเป็นการลดความเสี่ยงทางธุรกิจ และเป็นการสร้างการเติบโตทางธุรกิจไปพร้อมๆ กับบริษัทเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ และคงความมั่นคง ยั่งยืนทางธุรกิจในระยะยาว นอกจากนี้ การทำธุรกิจการให้เช่าที่พัก ยังเป็นการลงทุนทางเลือกเพื่อกระจายการลงทุน ลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดหุ้น และยังเป็นแนวทางในการวางแผนเพื่อการเกษียณด้วยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในยุคดิจิตอลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การสร้างรายได้จากการให้เช่าที่พักบนแพลตฟอร์มดังกล่าว ยังสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยว

ภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศไทย

ปัจจุบันธุรกิจการท่องเที่ยวยังคงมีการเติบโตที่ดี แต่บางช่วงเวลาจากข้อมูลเศรษฐกิจไทย จำนวนนักท่องเที่ยวก็มีการหดตัวบ้างตามสภาวะทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาพักผ่อนและท่องเที่ยวในประเทศไทย จากบทเรียนเหตุการณ์การลดลงอย่างมีนัยสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีนครั้งนี้ ผู้ประกอบการ ในธุรกิจต่างๆ ก็จะเห็นได้ว่า การไม่ตระหนักในเรื่องความปลอดภัย จะส่งผลกระทบเชิงลบกับธุรกิจในระยะยาว ในขณะที่ ถ้าเรามีจริยธรรมทางธุรกิจ ให้ความสำคัญและตระหนักกับคุณค่าของคนมากกว่ารายได้ โดยการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง ให้ความสำคัญกับลูกค้าและนักท่องเที่ยวในทุกๆ มิติของการบริการ จะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจการท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืนในระยะยาว


จากผลสำรวจของ Expat Insider 2018 ประเทศไทยยังคงอยู่ในอันดับที่ 18 ของโลก และเป็นประเทศในฝันของชาวต่างชาติจากหลายๆ ประเทศ ที่อยากมาพักอาศัย ทำให้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทั้งที่พักอาศัย คอนโด บ้านพักตากอากาศ ยังคงเหมาะแก่การลงทุนในระยะยาว ประกอบกับปัจจุบันมีการส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยวจากภาครัฐ เช่น โครงการการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC โครงการพัฒนาพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ หรือ SEC (Southern Economic Corridor) เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุน จากกรุงเทพไปสู่ภาคใต้และออกไปสู่มหาสมุทรอินเดีย ซึ่งจะมีการปรับปรุงท่าเรือระนองและรถไฟทางคู่ และการลงทุนระบบ 5 G เพื่อให้บริการในเขต EEC


การลงทุนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โดยเฉพาะบริษัทจดทะเบียน การส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ไทย-ญี่ปุ่น การประกาศเชิญชวนธุรกิจภาคเอกชนให้มาร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ทำให้แนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะค่อยๆ ดีขึ้นในระยะยาว การส่งเสริมเรื่อง สมาร์ทวีซ่าแก่นักธุรกิจและนักลงทุนชาวต่างชาติ มีการเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ ซึ่งเป็นการดึงดูดความสนใจในการลงทุนในประเทศไทยของนักธุรกิจชาวต่างชาติ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม อย่างเช่น พัทยา เขาใหญ่ ภูเก็ต และหัวหิน ซึ่งเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีความเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ก็จะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นทั้งภาคการท่องเที่ยว ภาคธุรกิจ และการลงทุนได้เป็นอย่างดี


นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมีการเติบโต และมีความหลากหลายมากขึ้น

นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก มีความต้องการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการหาที่พักรูปแบบใหม่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงวิถีชีวิตของชุมชนในท้องถิ่น ประกอบกับรัฐบาลก็มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อกระจายการสร้างงานและสร้างรายได้ของธุรกิจการท่องเที่ยวและชุมชน เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง ล่าสุดมีการไปโรดโชว์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีการพิจารณายกเว้นวีซ่า ของ 21 ประเทศของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทย และการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองทั้ง 55 จังหวัด เพื่อกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนในท้องถิ่นต่างๆ ให้มากขึ้น

ศักยภาพของแพลตฟอร์มธุรกิจดิจิตอล

หากว่ามองในแง่ของศักยภาพของธุรกิจในยุคดิจิตอลปัจจุบัน จากกรณีศึกษาของ Alibaba ที่ใช้ เถาเป่าโมเดล ในการช่วยเหลือชาวชนบทเพื่อแก้ปัญหาความยากจน จนประสบผลสำเร็จ สามารถลดคนยากจนจาก 30% เหลือเพียง 8% ซึ่งธนาคารโลกก็ได้ยอมรับแล้วว่า การใช้ระบบดิจิตอล การค้าขายออนไลน์ สามารถแก้ปัญหาความยากจนได้จริง และในกรณีศึกษาของแพลตฟอร์ม Booking.com ก็เช่นเดียวกัน จากจุดเริ่มต้นของธุรกิจจนถึงปัจจุบัน มีคู่ค้าที่เป็นพันธมิตรธุรกิจให้เช่าที่พักมากกว่า 2 ล้านแห่งทั่วโลก นับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพ เป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมโยงระหว่างคนกับธุรกิจและงานได้มากขึ้น เป็นเว็บไซต์ระดับโลก มีความปลอดภัย และเป็นประโยชน์ต่อการสร้างงานสร้างอาชีพให้มีความยั่งยืนในระยะยาวจากการผสานการทำงานของเทคโนโลยีและธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมๆกัน


เพราะฉะนั้น การสร้างรายได้จากการให้เช่าที่พักในยุค 4.0 โดยการปล่อยเช่าผ่านแพลตฟอร์มทางธุรกิจเหล่านี้ โดยเฉพาะการลงทะเบียนที่พักกับ Booking.com หรือ Agoda ซึ่งเป็นบริษัททางเทคโนโลยีขนาดใหญ่ระดับโลก จึงมีความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวและนักเดินทางจากทั่วโลก ซึ่งการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นการลงทุนที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี และจะทำให้มีโอกาสในการหาลูกค้านักท่องเที่ยวใหม่ๆ ได้จากทั่วโลก