ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีอะไรบ้างที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีอะไรบ้างที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แนวคิดของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเริ่มได้รับความสนใจ โดยเฉพาะรูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่นักเดินทางมองหาแหล่งท่องเที่ยวทางเลือก แสวงหาประสบการณ์การเดินทางที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในเมืองรอง ความน่าสนใจคือ มีนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ และการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

แนวโน้มการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

ทิศทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่วนหนึ่งมาจากการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและความปรารถนาที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของนักท่องเที่ยว ซึ่งขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศไปสู่การเติบโต เนื่องจากนักท่องเที่ยวแสวงหาประสบการณ์ที่สอดคล้องกับค่านิยมเชิงอนุรักษ์ จึงมีโอกาสทางธุรกิจมากมายที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ


137 พิลลาร์เฮาส์ (SHA Extra Plus), เชียงใหม่

ธุรกิจที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หนึ่งในธุรกิจที่สำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศก็คือ ธุรกิจที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น 137 พิลลาร์เฮาส์ (SHA Extra Plus), เชียงใหม่ บ้านพัก รีสอร์ทเชิงอนุรักษ์ และโรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้รับการออกแบบมาเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะเดียวกันก็มอบประสบการณ์ที่สะดวกสบายและไม่เหมือนใครให้กับนักท่องเที่ยว สถานประกอบการเหล่านี้มักจะมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ การใช้วัสดุ อุปกรณ์ แหล่งพลังงานแบบหมุนเวียน ระบบจัดการขยะ และวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

บริการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ธุรกิจบริการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศก็คือ บริการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ธุรกิจให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้า ทัวร์จักรยาน หรือบริการรถรับส่งที่ใช้พลังงานหมุนเวียนให้บริการแก่นักเดินทางที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม กิจการเหล่านี้ส่งเสริมทางเลือกการขนส่งที่ยั่งยืน ในขณะเดียวกันก็มอบประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยว

สวนสัตว์

การท่องเที่ยวตามสวนสัตว์ เป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์และสร้างแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ธุรกิจในสาขานี้ให้บริการทัวร์พร้อมไกด์และประสบการณ์ที่ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพของสัตว์และให้ความรู้แก่นักเดินทางเกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าชนิดต่างๆ กิจการดังกล่าวมักจะร่วมมือกับชุมชนและองค์กรเพื่อการอนุรักษ์ เพื่อรองรับแนวทางปฏิบัติที่มีความยั่งยืน


ไร่รื่นรมย์ Rai Ruen Rom Organic Farm, เทิง, ไทย

การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

การทำฟาร์มออร์แกนิกเพื่อตอบสนองความต้องการผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่เพิ่มขึ้นและความปรารถนาที่จะเชื่อมโยงกับธรรมชาติของผู้บริโภค การทำเกษตรอินทรีย์และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรจึงได้รับความนิยม ธุรกิจในภาคส่วนนี้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว ได้เยี่ยมชมฟาร์มออร์แกนิก มีส่วนร่วมในกิจกรรมท่องเที่ยวภายในฟาร์ม เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับหลักปฏิบัติด้านการเกษตรแบบยั่งยืน ธุรกิจเหล่านี้มีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในท้องถิ่น ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืน

การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย

ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงผจญภัยที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ผสมผสานประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นจากกิจกรรมผจญภัยให้เข้ากับความมุ่งมั่นต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การเดินป่า ไปจนถึงการดำน้ำและการผจญภัย องค์กรเหล่านี้มอบประสบการณ์ พร้อมทั้งส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสนับสนุนกิจกรรมเศรษฐกิจภายในชุมชน

การท่องเที่ยวโดยชุมชน

การลงทุนด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยการให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการท่องเที่ยว การจัดการทรัพยากร ภูมิปัญญาท้องถิ่น ธุรกิจเหล่านี้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับชุมชนเพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยเปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนได้ดื่มด่ำกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยวภายในชุมชน เป็นการส่งเสริมนักเดินทางให้สามารถมีส่วนร่วมโดยตรงต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ตั้งแต่ที่พักเชิงนิเวศ บริการขนส่งสาธารณะ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร และการท่องเที่ยวโดยชุมชน กิจการเหล่านี้มอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคม เนื่องจากความต้องการการเดินทางอย่างยั่งยืนของนักท่องเที่ยวยังคงเติบโต จากนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ

ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศจึงมีศักยภาพสำหรับผู้ประกอบการที่จะผสมผสานความหลงใหลในการท่องเที่ยวให้เข้ากับการดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม การดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวที่แสวงหาประสบการณ์ที่มีความหมายเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติอีกด้วย